Nhọc nhằn những chuyến vận chuyển pháo hoa
Năm nay là năm thứ 11 diễn ra cuộc thi pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng năm 2019. Để có được những "họng" pháo trước giờ bung hoa lên trời, ẩn đằng sau đó là biết bao vất vả, nhọc nhằn của những người vận chuyển pháo... Cuối tháng 3-2019, đoàn dẫn pháo hoa lên đường ra cảng Tân Vũ, TP Hải Phòng thực hiện công tác dẫn pháo về Đà Nẵng. Đoàn đi có 3 xe đầu kéo, 1 xe PCCC, 3 xe của lực lượng chủ quản. Phòng CSGT có 2 xe thực hiện nhiệm vụ dẫn đoàn và khóa đuôi với 8 CBCS do Thượng tá Lê Văn Lực-Phó Trưởng phòng CSGT CATP trực tiếp chỉ huy.
![]() |
Đoàn công tác vận chuyển pháo hoa đã về đến Đà Nẵng an toàn. |
Có thể nói, để đưa được hàng nghìn quả pháo hoa vượt gần 1.000km về Đà Nẵng, không có ngôn từ nào diễn tả nổi sự vất vả, khó khăn, đặc biệt là sự rủi ro không thể lường trước được. Thượng tá Lê Văn Lực tâm sự rằng, khi được lệnh đi dẫn pháo, CBCS ai cũng lo lắng dù đây là lần thứ 11 chứ không phải lần đầu tiên. Thượng tá Lực cho biết, pháo hoa là loại hàng hóa rất nhạy cảm, dễ cháy, dễ nổ. Thực tế, trên thế giới cũng như ở nước ta nhiều năm trước đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ trong quá trình vận chuyển pháo hoa, thiệt hại không thể đếm xuể. "Trước giờ lên đường, lãnh đạo phòng quán triệt tinh thần, động viên những cán bộ được giao nhiệm vụ, dù khó khăn mấy cũng phải hoàn thành tốt, không có chút sơ suất nào", Thượng tá Lực chia sẻ. Trên đường từ Đà Nẵng ra cảng Tân Vũ, tổ CSGT không ngừng quan sát địa hình, các tuyến đường. "Tuyến đường nào khó đi, có ổ gà, ổ voi, tuyến nào sẽ tránh vào các giờ cao điểm được lực lượng CSGT ghi nhớ để tránh khi dẫn đoàn trở về", Đại úy Đặng Hữu Tài, Đội phó Đội TT-DĐ Phòng CSGT tâm sự. Bản thân Đại úy Đặng Hữu Tài cũng đã nhiều lần cùng đoàn đi dẫn pháo hoa nên cũng đã có chút kinh nghiệm về đường sá, đồng thời động viên tinh thần cho những cán bộ trong đoàn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Nếu hành trình Đà Nẵng - Hải Phòng nhẹ nhàng bao nhiêu thì hành trình Hải Phòng - Đà Nẵng càng nhọc nhằn bấy nhiêu. Với 3 xe container chứa hàng nghìn quả pháo, khi việc PCCC được thắt chặt thì việc dẫn xe đi thế nào cho an toàn, tránh rung lắc, va đập là nhiệm vụ rất nặng nề của CSGT. Xe dẫn đoàn làm "đôi mắt" để cho 3 xe container đi theo, xe khóa đuôi làm nhiệm vụ chốt chặn, không để các phương tiện khác chạy gần đoàn xe chở pháo, tránh các va chạm có thể xảy ra. Để đảm bảo khoảng cách, xe dẫn đoàn vừa quan sát phía trước, vừa nhìn gương chiếu hậu để giữ khoảng cách. Những đoạn đường xấu đã được đánh dấu trong trí nhớ của cán bộ CSGT, sẽ cho chạy chậm. "Trước đây, nhất là lần đầu dẫn pháo do chưa quen nên các xe không giữ khoảng cách. Có lần xe dẫn đoàn chạy nhanh và bỏ xa các xe container cả cây số, bị CSGT địa phương dừng lại. Khi đó, xe dẫn đoàn quay lại mới "giải cứu" được", Thượng tá Lê Văn Lực nhớ lại.
Thượng tá Lực cho biết, trong hành trình vào Đà Nẵng, đoàn xe phải đi vào đường tránh là chính. Có nhiều đoạn phải dừng chờ vài tiếng đồng hồ vì phương tiện qua lại đông. "Hầu như các buổi trưa, anh em đoàn ăn vội trên xe. Có khi tranh thủ những đoạn đường ít dân tranh thủ dừng xe ăn cơm bụi hoặc mì tôm rồi lên đường cho kịp hành trình", Thượng tá Lực nhớ lại.
Sau gần 10 ngày, hàng nghìn quả pháo hoa đã về thành phố Đà Nẵng đưa vào kho quân đội an toàn. Khi những quả pháo hoa cuối cùng được bốc xuống container, các lực lượng trong đoàn công tác mới thở phào nhẹ nhõm, vì đã hoàn thành nhiệm vụ. "Phải nói rằng, mỗi chuyến đi dẫn pháo là một kỷ niệm khó quên đối với đoàn nói chung, lực lượng CSGT nói riêng. Hành trình gian nan nhưng khi hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc", Thượng tá Lực chia sẻ thêm. 11 năm qua, biết bao vất vả nhọc nhằn, nhưng để đưa hình ảnh thành phố Đà Nẵng xinh đẹp đến với bạn bè quốc tế, lực lượng CSGT đã góp không ít công sức trong công tác bảo vệ ATGT, bảo vệ an toàn các chuyến vận chuyển pháo, góp phần vào sự thành công rực rỡ của các cuộc thi pháo hoa quốc tế Đà Nẵng.
TÀI LỰC